บทกวีนิพนธ์ " หมานำเกวียน"
ตะขลุกตะขลักสะบักสะบอมกระมอมกระแมม
เมื่อไหร่หลังคาจะโผล่จะแพลม
หร็อมแหร็มรำไรสักหลังสองหลัง
เจียนจะถึงครึ่งของครึ่งของทางหรือยัง
เกวียนกระแทกก้นแทบจะพัง
ลุงตอบว่ายังยังอีกหน่อยอีกร้อยหมาเยี่ยว
หมาตามเกวียนตามทางที่เคยเทียว
แวะดมดมยิ้มยิ้มแล้วก็เยี่ยว
ตะกุยกลบแล้วกรูเกรียวไปล่วงหน้าเป็นหมานำ
ครูคนใหม่บ่นอะไรอยู่พร่ำพล่าม
มือพลางประคองรองเท้าคู่งาม
ด้วยความวิตกสงสารมันทั้งคู่
หมานำวัว วัวนำเกวียน เกวียนนำครู
นำครูไปนำคนที่คอยครูอยู่
เด็กน้อยคอยดูว่ารองเท้าครูจะหรูยังไง
ถึงจะนานแต่หมู่บ้านก็อยู่ข้างหน้า
หมานำเกวียนยังเริงร่า
แต่ครูส่ายหน้าทำท่าเหมือนจะร้องไห้
ครูบ่นซ้ำซ้ำว่ากรรมของกูกรรมของกู
ลุงขับเกวียนใจเหี่ยวหดหู่
น้ำใจของครูสู้หมาของกูก็ยังไม่ได้
เดี๋ยวพ่อไล่ลงเสียที่หัวดงทับทิม
ให้เดินสักสิบห้าหมายิ้มซะเป็นไง
(หน้า ๓๙-๔๐)
-เนื้อหากล่าวถึงเรื่องอะไร / มีใครบ้าง
-วรรณศิลป์ในการใช้ภาษาเป็นอย่างไร
-ข้อคิดที่ได้คืออะไรบ้าง
ชื่อ น.ส. ปาริชาต อินทรัตน์ 4/3 /2557
ตอบลบเนื้อหากล่าวถึง ครูในเมืองหรือจะมีน้ำใจ ความอดทนสู้เท่าครูบ้านนอก
มี ลุงขับเกวียน พ่อ ครู สุนัข เด็กน้อย
วรรณศิลป์ในการใช้ภาษา ใช้คำซ่ำซ้อน สัมผัสนอกสัมผัสใน
ข้อคิดที่ได้ ต้องรู้จักอดทนสู้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม
เพิ่มเติมวรรณศิลป์
ตอบลบคำซ้ำคำซ้อน เช่น
-ตะขลุกตะขลัก
-สะบักสะบอม
-กระมอมกระแมม
สัมผัสนอก เช่น
-แมม/แพลม/แหร็ม
-ยัง/พัง
สัมผัสใน เช่น
-บอม/มอม
-หน่อย/ร้อย
สัมผัสอักษร เช่น
-หร็อมแหร็มรำไร
การเล่นคำ เช่น
-ตะขลุกตะขลักสะบักสะบอมกระมอมกระแมม
น.ส. วรรณพร ปานการะเกตุ ชั้น ม. 4/3 เลขที่ 28
ตอบลบเนื้อหากล่าวถึงเรื่อง การเข็นเกวียนแล้วมีหมานำ
ตัวละคร ลุง เด็กน้อย หมา วัว ครู
วรรณศิลป์ในการใช้ภาษา คือ การใช้คำซ้อนคำซ้ำ ที่ต้องใช่ขยายความ
ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง คือ ต้องมีความอดทน ต่อความยากลำบาก
ต่ออุปสักต่างๆที่ต้องเจอเพื่อความเข้มแข้งของตัวเอง
น.ส. เขมมิกา น้อยเภา ชั้นม.4/3 เลขที่26
ตอบลบเนื้อหาของบทกวี นี้คือ เรียนตั้งหน้าตั้งตารอคุณครูอยากที่จะเจอคุณครู แต่ทำไมคุณครูถึงกระทำท่าทีแบบนี้ ขนาดหมามันยังไม่เหนื่อยทั้งๆที่มันเดินแถมยิ้มซะด้วย วัวมันยังไม่เหนื่อยทั้งๆที่มันเดิน ข้อคิดที่ได้รับอีกอันนึงคือ ในเมื่อครูอุตส่าสอบบรรจุ มาเป็นคุณครูแล้ว แล้วเด็กก็อยากเรียน
น.ส. มาริษา สุวรรณลอยล่อง ม.4/3/2557
ตอบลบตัวละครมี ครู หมา วัว นักเรียน ลุง เนื้อหาที่กล่าวถึง ครูกำลังเดินทางไปสอนนักเรียนที่บ้านนอนการเดินทางของครูได้นั่งเกวียนไปหาเด็กๆระหว่างทางครูได้ถามลุงท ี่มารับครูว่ายังอีกนานไม่ว่าจะถึงที่พักและพูดว่ารองเท้าสกปกติ
วรรณศิลป์ ตะขลุกตะขลัก สะบักสะบอม กระมอมกระแมม เป็นคำซ้ำ คำซ้อน และสัมผัสใน สัมผัสนอน
ข้อคิดที่ได้ การที่จะเป็นครูต้องอดทนและพูดในเรื่องที่ครวพูด