รายการ สถานีสุวรรณภูมิ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน




คือบัณฑิตเพลิงชมพูครุศาสตร์
มหาบัณฑิตสมมาดสาวอักษร
จามจุรีศรีจุฬาถิ่นนาคร
ที่เสกพรให้เป็น"ครู"รู้ค่างาน

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เปิดตัวแดนอรัญ แสงทอง ซีไรต์คนล่าสุด


อสรพิษและเรื่องอื่นๆ แดนอรัญ แสงทอง คว้ารางวัลซีไรต์ 2557

Prev
1 of 1
Next
คลิกภาพเพื่อขยาย
updated: 10 ต.ค. 2557 เวลา 15:53:20 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 10 ตุลาคม มีการประกาศผลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2557 ประเภทเรื่องสั้น ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

โดยคณะกรรมการนั้นได้พิจารณาเรื่องสั้นที่ส่งประกวดจำนวน 77 เล่ม และมีมติเอกฉันท์เสนอรวมเรื่องสั้นจำนวน 6 เล่ม ให้คณะกรรมการตัดสินรางวัลซีไรต์ พิจารณาหนังสือที่จะได้รับรางวัลต่อไป

โดยผลงานทั้ง 6 เล่ม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ ได้แก่
1.มะละกาไม่มีทะเล โดย จเด็จ กำจรเดช
2.เรื่อง-ผม-เล่า โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร
3.สามานย์สามัญ โดย อุทิศ เหมะมูล
4.เสือกินคน โดย สาคร พูลสุข
5.หญิงเสา และเรื่องราวอื่น โดย กล้า สมุทวณิช
6.อสรพิษ และเรื่องอื่นๆ โดย แดนอรัญ แสงทอง

ซึ่งในปีนี้ เรื่องสั้นที่ได้รับรางวัลได้แก่ "อสรพิษ และเรื่องอื่นๆ" ผลงานของ "แดนอรัญ แสงทอง" โดยได้ให้เหตุผลว่า
“อสรพิษและเรื่องอื่นๆ” เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น 12 เรื่อง ซึ่งแสดงถึงการไหลเวียนของเรื่องเล่าที่ไร้กาลเวลา โดยผู้เขียนนำเรื่องจากเทพปกรณัม ชาดก ตำนาน เรื่องย้อนอดีต ฯลฯ
มาเล่าใหม่อย่างมีสัมพันธบท ด้วยลีลาภาษาอันวิจิตร สร้างพลังอันเข้มข้นเร้าใจ รวมเรื่องสั้นชุดนี้นำเสนอการต่อสู้ในสองระดับ
ทั้งการต่อสู้ภายในจิตใจมนุษย์กับกิเลศต่างๆและการต่อสู้กับกระแสความคิดความเชื่อที่ครอบงำสังคมผ่านมุมมองน้ำเสียงสำเนียงภาษาที่แตกต่าง และรูปแบบการเล่าเรื่องอันหลากหลาย

เช่น วรรณกรรมแนวพาฝัน วรรณกรรมสยองขวัญ เป็นต้น ทำให้ผู้อ่านครุ่นคิดถึงอำนาจของชะตากรรม และความยิ่งใหญ่แห่งพลังศรัทธา

หนังสือรวมเรื่องสั้น อสรพิษและเรื่องอื่นๆ ของแดนอรัญ แสงทอง จึงสมควรได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปีพุทธศักราช 2557

ที่มา _ ข่าว TNN และประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 



       
       สำหรับประวัติของ แดนอรัญ แสงทอง เป็นนามปากกาของ เสน่ห์ สังข์สุข เกิดที่ จ. เพชรบุรี จบปริญญาตรีเอกวรรณกรรมคดีอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร สะสมความรู้ด้านภาษาและวรรณกรรมเริ่มแรกร่วมกับเพื่อนร่วมสถาบัน อย่าง วิไล ไทรนิ่มนวล สุคนธ์ แคแสด ฯลฯ วนเวียนเขียน อ่าน แปล ทำสำนักพิมพ์ และเคยร่วมกันทำนิตยสาร "เพื่อนนักอ่าน" โดยมี วิมล ไทรนิ่มนวล เป็นผู้ออกทุน 
       
       เริ่มงานเขียนยุคแรกในนามปากกา มายา แต่ไปตรงกับนามปากกาของ วินัย อุกฤษณ์ จึงเปลี่ยนนามปากกาเป็น แดนอรัญ แสงทอง ขณะงานแปลในยุคแรกในนามปากกาเพิ่มอีกนามคือ เชน จรัสเวียง 
       
       เงาสีขาว นวนิยายเรื่องแรกของเขาได้รับกาีคัดเลือกโดยมาร์เชล บารังส์ ให้เป็นหนึ่งในยี่สิบนวนิยายที่ดีที่สุดของไทยในหนังสือ The 20 Best Novels of Thailand เป็นวรรณกรรมไทยที่ศูนย์หนังสือแห่งชาติของฝรั่งเศส (Center national du Livre) คัดเลือกและสนับสนุนให้ได้รับการแปลเป็นภาษาสเปนและภาษาอังกฤษในเวลาต่อมา 
       
       อสรพิษ เรื่องเล่าขนาดสั้นเรื่องหนึ่งของเขาได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส คาตาลัน กรีก โปรตุเกส สเปน อิตาลี และเยอรมัน ส่วน เจ้าการะเกด นวนิยายอีกเรื่องของเขาได้รับการแปลเป็นภาษาฝรั่งเศส และอิตาลี และได้รับความชื่นชมอย่างสูงจากแวดวงวรรณกรรมของสองประเทศนั้น ส่วนนวนิยาย เดียวดายใต้ฟ้าคลั่ง ได้รับการแปลเป็นภาษาฝรั่งเศส สำหรับงานเขียนอื่นๆ ของเขาได้แก่ ดวงตาที่สาม (เรื่องสั้นขนาดยาว) และ มาตานุสติ (นวนิยาย) เป็นต้น 
       
       แดนอรัญ แสงทอง ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ในลำดับชั้น Chevalier du Arts et Lettre จากกระทรวงวัฒนธรรมและการสื่อสารของสาธารณรัฐฝรั่งเศสใน พ.ศ. 2551 
       
ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์
        


14 ความคิดเห็น:

  1. เพชรไพลิน เตียวสกุล

    ตอบลบ
  2. นางสาวทิพวัลย์ น้อยใหญ่ ม.4/5 /2557
    ความรู้สึกแรกที่ได้เจอ คุณแดนอรัญ แสงทอง
    ในวันแรกที่ได้เจอคุณแดนอรัญ วันที่ 26 พ.ย. 2557 วันนั้นเป็นวันพบนักเขียนคนดังนักอ่านคนเด่น ณ ห้องประชุมพิพัตนประริญัติสุนทร และดิฉันได้มีโอกาศทำป้ายไวนิลสำหรับงานนี้ เลยได้มีการสืบค้นข้อมูลของคุณแดนอรัญไว้คราวๆ ท่านเป็นคนที่ดูมีความเป็นตัวเองสูง และดูออกแนวศิลปิน ตอนที่พบครั้งแรกรู้สึกถึงความเป็นกันเองและน่าคุยมากๆเลยค่ะ และรู้สึกประทับใจในทัศนที่ตรงไปตรงมาของท่าน ต่อมาก็ได้มีโอกาศพบท่านอีกครั้งที่งานวันพบนักเขียนทั้ง 10 ชาติ ที่อาคารของธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ เป็นงานเปิดตัวนักเขียนซีไรต์ทั้ง 10 ชาติของอาเซียน เป็นความรู้สึกที่ดีอีกครั้งที่ได้พบปะกับคุณแดนอรัญ ทั้งนี้ได้รู้จักผลงานก็รู้สึกชื่นชอบมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตรวจแล้ว ให้เหตุผลดี ยังสะกดคำผิดหลายแห่ง

      ลบ
  3. น.ส.พรสุดา สำนักนิตย์ ม.4/3 /2557
    คุณแดนอรัญ แสงทอง เป็นคนที่มีความสามารถมากผลงานแต่ละชิ้นมีชื่อเสียงอย่างมากในแถบทวีปยุโรป ดิฉันได้พบคุณแดนอรัญ แสงทอง 2ครั้งแล้ว ครั้งแรกคือได้พบที่โรงเรียนเทพลีลาเป็นกิจกรรมพบนักเขียนคนดังนักอ่านคนเก่ง ในกิจกรรมนี้ดิฉันได้ทำหน้าที่ปฏิคม และครั้งที่สองได้พบเจอที่ธนาคารกรุงเทพสาขาใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่สีลม ในกิจกรรมวันนั้นดิฉันได้พบนักเขียนมากมายทั้งนักเขียนในประเทศไทยและนักเขียนต่างชาติ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตรวจแล้ว / กิจกรรมวันพบนักเขียนคนดัง-นักอ่านคนเด่น

      ลบ
  4. น.ส.ปาริชาต อินทรัตน์ ม.4/3 /2557

    ดิฉันได้เจอกับคุณแดนอรัญ แสงทอง ครั้งแรกในงานพบนักเขียนคนดังนักอ่านคนเด่น ณ ร.ร เทพลีลา คุณแดนอรัญ เป็นคนอารมณ์ดี มีความสานมรถในการแต่งเรื่องสั้นและยังมีชื่อเสียงในทวีปยุโรป ดิฉันมีความ๓ุมิมากที่ได้เรียนวิชาพินิจวรรณกรรมซีไรต์ ที่ทำให้ดิฉันได้เจอกับครูแดน อรัญแสงทอง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตรวจแล้ว / สะกดผิด /สามารถ /ภูมิใจ/ คุณ

      ลบ
  5. ชั้น ม.4/3 ค่ะ

    ตอบลบ
  6. น.ส.มาริษา สุวรรณลอยล่อง ม.4/3/2557
    ดิฉันดีใจมากที่ได้เจอคุณแดนอรัญ แสงทอง
    ครั้งแรกที่ได้เจอคุณแดนอรัญ แสงทองที่วันพบนักเขียนคนดังนักอ่านคนเด่นดิฉันมีความดีใจมากที่ได้พบท่านเป็นคนตลกมากและยังใจดี ครั้งที่2เจอที่ เสวนาพบนักเขียนซีไรต์ 2557คุณแดนอรัญ ได้เล่าเรื่องในก่รแต่งหนังสือ

    ตอบลบ
  7. ตรวจแล้ว/เขียนสั้นไป ใช้คำว่าเจอมากไป

    ตอบลบ
  8. น.ส.บวรนันท์ ชนะพงศ์พิศาล ม.4/3/2557
    คุณแดนอรัญ แสงทอง เป็นคนที่แต่งนวนิยายได้สนุกมากคะเนื้อหาของอสรพิษนั้นก็น่าติดตาม ในวันที่คุณแดนอรัญได้มาโรงเรียนกิจกรรมวันพบนักเขียนคนดังนักอ่านคนเด่น วันนั้นหนูได้เข้าร่วมฟังการเสวนาในฐานะนักเรียนม4

    ตอบลบ
  9. น.ส. วิชุตา ขำคม ม.4/3 /2557
    ดิฉันดีใจมากที่ได้พบกับคุณแดนอรัญ แสงทอง ได้พบครั้งแรกในวันที่28 พฤศจิกายนในงานวันพบนักเขียนคนดังนักอ่านคนเด่น คุณแดนอรัญได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาและให้แนวคิดในการอ่านหนังสือ และ ครั้งที่ 2 ได้เจอคุณแดนอรัญที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาใหญ่ สีลม ในงานวันพบนักเขียนซีไรต์ คุณแดนอรัญได้เล่าในว่าทำไมถึงเขียนเรื่องสั้นเรื่องนี้

    ตอบลบ
  10. น.ส.ณัฐนรี ทองแดง ม.4/3/2557สำหรับดิแัน ฉันคิดว่าคุณแดนอรัญเป็นคนที่มีความสามารถมากๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง ฝึกฝนด้วยตัวเองรู้จักน่าที่ของตัวเอง เมื่อวันที่26 ธันวาคม พ.ศ.2557 ดิฉันได้ไปเป็นพิธีกรแล้วได้พุดคุยกับคุณแดนอรัญ คุณแดนอรัญได้ พุดคุยแบบกันเองมาก ดิแันหวังว่าจะได้พบคุณแดนอรัญอีกสักครั้ง

    ตอบลบ
  11. โรงเรียนเทพลีลา ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในการที่จะได้พบ คุณแดนอรัญ ในครั้งนี้ ในการพบคุณแดนอรัญครังนี้ดิฉันได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเลย ทั้งเทคนิคในการอ่าน เทคนิคการเขียน อ่านอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากสุด แล้วควรอ่านในเวลาไหนมากสุด ดิฉันรู้ดีใจมากที่ได้เจอคุณแดนอรัญในครั้งนี้

    ตอบลบ