รายการ สถานีสุวรรณภูมิ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน




คือบัณฑิตเพลิงชมพูครุศาสตร์
มหาบัณฑิตสมมาดสาวอักษร
จามจุรีศรีจุฬาถิ่นนาคร
ที่เสกพรให้เป็น"ครู"รู้ค่างาน

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มุมมองของคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ต่อการเรียนการสอนวิชาพินิจวรรณกรรมซีไรต์

๒. คุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ นักเขียนซีไรต์ปี ๒๕๒๗ จากผลงานเรื่องสั้นซอยเดียวกัน แสดงทัศนะว่า

"ผมมองได้สองแง่ กรณีที่นักเรียนได้มาพบนักเขียนที่บ้าน นักเรียนได้เห็นตัวตนของนักเขียนจริงๆ ได้รู้ถึงเนื้อหาของชีวิตนักเขียน ซึ่งถือเป็นเรื่องยาก ได้มองเห็นภาพลึกมากกว่า นักเขียนได้เล่าประสบการณ์ของตัวเอง ได้เห็นการเจริญเติบโตหรือล้มเหลวของมนุษย์(นักเขียน) เพราะนักเขียนไม่ใช่เทวดา เป็นคนธรรมดา ได้เกิดความรู้สึกมากกว่า ถ้าเชิญนักเขียนไปที่โรงเรียนนักเรียนก็ได้เห็นแค่หน้า..ไม่ได้สัมผัสตัวตนจริงๆ   ผมเห็นด้วยว่าดี...ที่มีการเรียนการสอนในรูปแบบนี้ ไม่งั้นก็แห้ง   มันทำให้มีเนื้อหา มีสีสัน มีชีวิต ถ้าเห็นแค่หนังสือตรงหน้ามันตัน ผมว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นนะ ทำให้นักเรียนรู้จักคนฉลาดร่วมสมัย"

photo25_457


photo25_370

photo25_430


photo25_446

22 ความคิดเห็น:

  1. จากหนังสือ 60ล้านดวงใจถวายพ่อ
    เขียนโดยนักเขียนและกวีซีไรต์ 8 ท่าน เลือกให้วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นบทกวีนิพนธ์ที่เขียนโดยคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์

    จะบ้านหนึ่งเรือนน้อยซอกซอยไหน
    ต่างใกล้ไกลต่างชีวิตต่างทิศที่
    แต่ไม่ต่างหนึ่งประการทุกบ้านมี
    ราชวงศ์จักรีภักดีเดียว
    จะแบ่งชั้นแบ่งชี้แบ่งนี่นั่น
    แต่ทุกชั้นเกี่ยวดองและข้องเกี่ยว
    เกี่ยวกันความชื่นชมและกลมเกลียว
    ไม่โดดเดี่ยวด้วยจงรักและภักดี
    พระบรมฉายาลักษณ์นั้นศักดิ์สิทธิ์
    นำความงามให้ความคิดทุกทิศที่
    คือความงามแห่งความรักสามัคคี
    เพื่อสมเด็จพระภูมี ภูมิพลฯ
    นับยาวนานกาลเวลามาวันนี้
    ความภักดีนั้นเที่ยงแท้มาแต่ต้น
    พื้นที่ใดก็ได้มีให้ตน
    ทุกทุกคนพร้อมมีอยู่ไว้บูชา
    มีเหตุการณ์ผ่านเกินมาเนินเนื่อง
    ไทยทั้งเมืองก็มั่นคงอยู่ตรงหน้า
    ตรงพระรูปที่กราบกรานเนิ่นนานมา
    โดยศรัทธาด้วยชีวีทั้งชีวิต

    ตอบลบ
  2. น.ส. ซัลมา รัตนสินอนันต์ ม.4/3 เลขที่15
    ไม่ว่าจะบ้านเล็กบ้านใหญ่หรือจะซอยแคบกันดารขนาดไหนใกล้ไกลที่ไหนๆๆแตกต่างกันยังไงแต่ทุกที่ก็ยังมีภาพในหลวงที่จงรักภัคดี แม้จะแบ่งแยกชนชั้นแต่ทุกคนล้วนกลมเกลียวและจงรักภัคดีต่อในหลวงทุกคน รูปภาพในหลวงมีอยู่ทุกบ้าน รูปที่คอยให้กำลังใจยามท้อแท้รูปที่คอยเตือนให้ทำความดีแม้จะเป็นเวลาที่เนิ่นนานมาแล้วที่ความจงรักภัคดีก็ยังคงอยู่ยั่งยืนและยาวนานทุกคนต่างเคารพรูปภาพนั้นถึงแม้จะเป็นเพียงรูปภาพทุกคนล้วนก้มกราบและจงรักภัคดีต่อในหลวง

    ความคิดของฉัน

    เห็นด้วยค่ะรูปในหลวงเป็นรูปที่มีอยู่ทุกบ้านไม่ว่าจะรวยจนหรือว่าใกล้หรือไกล ในหลวงได้ทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชนแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้ประชาชนแม้ในยามที่บ้านเมืองวุ่นวายพระองค์ท่านก็ช่วยทำให้บ้านเมืองสงบร่มเย็นท่านไปทุกที่แม้แต่ที่ที่รถเข้าไม่ถึงต้องเดินเท้าท่านก็ไปไม่แปลกที่ประชาชนทุกคนรักท่านเพราะท่านทำเพื่อประชาชนมาตลอดแม้ในยามที่น้ำท่วมท่านก็ทรงห่วงใยประชาชนและพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้ประชาชนเหล่านั้น ภาพทุกภาพคือในหลวงทำงานหนักเพื่อประชาชนมาโดยตลอดรูปของท่านจะคอยเตือนใจให้เราทำความดีให้สามัคคีกันไว้และอยู่ด้วยกันอย่างสันติ

    ตอบลบ
  3. นางสาวนฤมล อำมะลา ม.4/4 วิชา พินิจวรรณกรรมซีไรต์
    รู้สึกมีความภูมิใจมาก ที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ได้มีโอกาศอยู่ในความรัก ความห่วงใย ความดูแลของในหลวง ทุกๆที่ไม่ว่าจะเป็นบนรถ บนบ้าน ในห้องเรียน ห้องดนตรี ทุกๆ ที่จะมีรูปของในหลวง นั้นก็เพราะว่าคนไทยทุกคน รักในหลวงมาก แม้แต่หนังสือพิมพ์ หนังสือนิตรยสารต่างๆ ที่มีรุปของในหลวงก็ไม่มีใครคิดที่จะที้ง หรือทำไห้เปื้อน ต้องเอาไปไว้ที่สูงๆ เหนือหัว เสมอ >> ในหลวงเป็นศูนย์รวมใจของชาวไทย ดิฉันรักในหลวงๆ ตั้งแต่จำความได้ เพราะแม่ ป้า และน้าคอยอบก ว่านี่ คือพระมาหากษัตรย์ คนนี้พระราชินี พอถึงวันพ่อ ทางโรงเรียนก็จะมีงานเฉลิมฉอง ซึ่งตอนเด็กไม่รุ้ว่าคืองานอะไร พอโตขึ้นมา จึงรู้ว่าเป็นงานวันคล้ายวันเกิดของในหลวง ก็จะมรูปใหญ่ๆ ไห้พวกเราไหว้กัน มีการร้องเพลงสรรเริญ พระบารมี
    ถึงแม้ว่าจะไม่เคยเห็นในหลวงจริง เห็นแต่ในโทรทัศน์ ปัจจุบันในหลวงร่ายกายไม่ค่อยแรง ไม่สบายบ่อย อยากไห้ในหลวงอยู่ คู่ประเทศไทยไปนานๆ

    ตอบลบ
  4. น.ส.กุลจิรา อากาศ ม.4/4 (เพิ่มเติมวรรณกรรมซีไรต์)

    จากการที่ได้อ่านบทกวีนี้ฉันรู้สึกว่า ในหลวงมีความสำคัญกับประชาชนชาวไทยอย่างมากไม่ว่าจะชนชาติ ศาสนาใด บทกวีนี้พูดถึงว่า ไม่ว่าจะเป็นบ้านไหนหรือซอยไหนท่านก็ยังคงห่วงใยประชาชนชาวไทยเสมอ
    ไม่ว่าจะอยู่ไกลสักเท่าไร ท่านก็ทรงที่จะไปคอยดูแล และให้ความรู้ในเรื่องต่างๆเพื่อที่จะให้ประชาชนของท่านมีกินมีใช้ ใช้ชีวิตในสิ่งที่มีอยู่อย่างมีความสุข

    ดังนั้นฉันคิดว่า มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องตอบแทนท่านถึงแม้ว่าจะตอบแทนไม่ได้หมด แต่ก็ต้องตอบแทนเพราะท่านทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อเรามามากแล้ว การที่เราจะทำความดีได้ก็ไม่ยากอย่างเช่น การพาคนแก่ข้ามถนน หรือ การช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เพราะเรายังเป็นเยาวชนก็ควรที่จะทำสิ่งที่ตนพอทำได้ไปก่อน

    ตอบลบ
  5. นางสาว ศิรินภา วรรณโสภา ชั้น 4/6 เลขที่ 42

    มันก็จริงเหมือนที่เค้าพูดกันว่าสมัยนี้
    ไปบ้านใคร ที่ไหน หรือจังหวัดอะไร
    ก็มีแต่รูปพระเจ้าอยู่หัว อย่างน้อยก็มีบ้านล่ะ
    1 รูปเป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย ก็เยอะ ๆ
    พระเจ้าอยู่หัวทำให้คนไทยรักกัน ปองดองกัน
    ไม่อยากให้คนไทยแตกแยกกัน ไม่ว่าจะเรื่องไร

    พระเจ้าอยู่หัวก็อยากให้พูดกันทำความเข้าใจกัน
    อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ และอีกอย่าง
    พระเจ้าอยู่หัวไม่ให้คนเราคบกันที่ฐานะชนชั้น
    ไม่ว่าจะรวยหรือจนก็สามารถที่จะคบกันอย่าง
    ยาวนานได้ คนไทยเราสมัยนี้บางคนชอบคบกัน
    ที่ฐานะ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่พระเจ้าอยู่หัวของเรา
    ไม่ให้คนไทยคบกันที่ฐานะ ไม่ให้คนเราแบ่งชนชั้นกัน
    และคนไทยของเรานั้น พร้อมที่จะรับใช้ในหลวง
    ของเราต่อนานเท่านาน ๆ ไม่มีใครที่จะเกรี่ยงที่
    จะทำความดีเพื่อในหลวงของเรา

    ตอบลบ
  6. น.ส.นทีทิพย์ บินโอมา ม.4/6
    จากหนังสือ 60ล้านดวงใจถวายพ่อ
    จากบทความที่อ่านมาทำให้รู้ว่าไม่ว่าเราจะอยู่ชนชั้นไหนหรือซอกซอยไหน จะไกลหรือใกล้เราก็จะไม่แบ่งชนชนกัน อยู่กันแบบพี่-น้อง เกี่ยวดอง-ข้องเกี่ยวกันโดยไม่โดดเดี่ยว ต่างคนก็ต่างจงรักภักดีต่อในหลวงด้วยกันทั้งนั้น
    เพราะพระองค์ท่านนำความร่มเย็นมาสู่ประชาชนชาวไทยทุกทิศทาง ทุกบ้านจะมีพระบรมฉายาลักษณ์มากราบไหว้ ทำความเคารพ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีโอกาสได้เห็นท่านแต่เราก็รับรู้ได้ว่าเรายังมีพ่อหลวงที่คอยเอาใจใส่เรา ไม่ทิ้งเรา ในเวลาที่เราเดือดร้อน เกิดปัญหา หรืออะไรหลายๆๆๆอย่างและเราก็จะ
    ศรัทธาและจงรักภักดีต่อในหลวงตลอดไป...

    ตอบลบ
  7. น.ส.อนงค์นาฏ หวังจันทร์ ชั้น ม.4/6 เลขที่ 39

    เรื่อง 60 ล้านดวงใจถวายพ่อ
    ความรู้สึกจากการอ่านเรื่องนี้
    เห็นด้วย เพราะ
    คนสมัยนี้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือที่ตรอกซอยไหนก็ตาม
    ทุกบ้านก็จะมีแต่รูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    ส่วนมากก็จะมีรูปถ่าย ปฏิทิน ซึ่งทำให้ดิฉันมีความภูมิใจมาก
    ที่ประชาชนชาวบ้านยังรักและภักดีกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    เพราะว่าไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรก็ตามชาวบ้านทุกคนก้ยังนึกถึง
    พระเจ้าอยู่หัวทุกครั้งเพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวช่วยสอน
    ให้เราเป็นคนดีมีน้ำใจซึ่งกันและกันไม่ว่าเราจะมีความสุขหรือมี
    ความทุก ทุกคนก็เชื่อคำของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    ทุก ๆ คนก็เลยมีรูปพระเจ้าอยู่หัวกันทุก ๆ บ้านเพราะเป็นสิ่ง
    เตือนใจให้เราเป็นคนดี

    ตอบลบ
  8. น.ส.นิภารัตน์ ศรีพิโรจน์ ชั้น ม. 4/6

    เรื่อง60ล้านดวงใจถวายพ่อ
    จะเป็นบ้านหลังใหนๆก็มีรูปของพระเจ้าอยู่หัวทุกบ้านเด็กบางคนไม่รูปว่ารูปนี้มีความหมายว่าอย่างไรแต่เมื่อโตขึ้นเด็กที่เคยเป็นเด็กตัวเล็กๆที่ชอบเล่นโดยที่ไม่รู้ว่าอะไรคืออะไรก็ได้โตขึ้นจึงรู้ว่ารูปภาพรูปนี้มีความหมายมากแค่ไหน
    เพราะพระเจ้าอยู่หัวไปทุกที่ทุกแห่งที่เป็นประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่มีความรู้เรื่องในด้านต่างๆให้พัฒนาหฝมู่บ้านของตน ถ้าถามคนไทยว่ารักพ่อคนนี้มากแค่ไหนฉันว่ามันคงไม่มีคำตอบกับมาเพราะพ่อคนนี้มีแต่ให้ความช่วยเหลือคนไทยจึงมีแต่ความรักโดยที่แม้ตระทั้งไม่รู้ว่ารักมากแค่ไหนเลยแต่รู้อย่างเดียวว่าพ่อและแม่ปลูกฝั่งให้รักผู้ชายคนนี้มาตั้งแต่เล็กจนโตและพอได้เรียนหนังสือเกี่ยวกับพ่อหลวงชาวไทยฉันก็รู้สึกว่ารักผู้ชายคนี้มากยิ่งขึ้นเพราะผู้ชายคนนี้มีแต่ให้กับทุกคน

    ตอบลบ
  9. น.ส เพียงมนต์ มุ้ยจีน นักเรียนพินิจวรรณกรรมซีไรต์ เลขที่ 32 ม.4/4

    วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นบทกวีนิพนธ์ที่เขียนโดยคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ จากหนังสือ 60ล้านดวงใจถวายพ่อ ;)

    ดิฉันมีความรู้สึกว่าปลาบปลื้มมีความสุขและดีใจทุกครั้งที่ได้เห็นกวีนิพนธ์หรือบทกลอนที่เกี่ยวกับในหลวงของเรา..กวีนิพนธ์บทนี้ทำให้ดิฉันซาบซึ้งถึงความรักที่ประชาชนชาวไทยที่มีต่อในหลวงของเรา ประชาชนทุกคนรักทุกคนเคารพในหลวงท่านมาก ๆ และไม่ว่าที่ไหน ๆ บ้านหลังไหนจะมีรูปของในหลวงทุกบ้าน เพราะเมื่อทุกคนได้เห็นได้มองรูปในหลวงแล้วจะทำให้มีกำลังขึ้นมาทันทีเพราะว่าในหลวงท่านทรงเป็นคนขยันคนเก่งให้ลูก ๆ ประชาชนได้เห็นเป็นแบบอย่าง อีกทั้งในหลวงของเรายังทรงคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาการทำนาและอย่างอื่นให้กับประชาชนอีกด้วย ทำให้ทุกคนรักเคารพในหลวง และไม่ใช่เพียงแต่คนไทยเท่านั้นที่รักในหลวงแต่ยังมีชาวต่างชาติที่เคารพและถือเอาในหลวงของเราเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตอีก ดิฉันอยากชื่นชมคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ มาก ๆที่ได้แต่งกวีดีๆแบบนี้ขึ้นมา คุณวาณิชแต่งได้เพราะมาก ๆ สื่อให้ผู้อ่านได้รับรู้ถึงสิ่งที่ประชาชนมีให้ต่อในหลวง ได้อย่างซาบซึ้ง ^___^

    เรารักในหลวง :))

    ตอบลบ
  10. น.ส.ชลิตา สุทธาวสินธุ์ ม4/5

    จากการที่ฉันได้อ่านบทกวีนิพนธ์ดิฉันรูสึกว่า
    บทนี้จะกล่าวถึงว่าไม่ว่าบ้านเราจะใกล้หรือไกลสักเพียงไหน บ้านของทุกๆคนก็จะมีรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งทุกคนก็มักจะบูชาและจงรักภักดีต่อท่านด้วยความจริงใจ ซึ่งรูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพใบเล็กหรือปฏิทินซึ่งสิ่งนี้ทุกบ้านจะมีเหมือนกันหมด ซึ่งในหลวงก็ได้ให้คำสั่งสอนกับคนไทยทั้งประเทศว่า เราไม่ควรที่แบ่งชนชั้นกันเพราะแต่ละชนชั้นก็สามารถปรองดองและสามัคคีกันได้ ไม่ว่าเราจะอยู่ในศาสนาใดก็ตามยังไงเราก็ยังเป็นคนไทย ซึ่งฉันรู้สึกว่าการที่เรามีรูปภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ไว้ที่บ้านฉันรู้สึกว่า ท่านได้สอนอะไรไว้เยอะและก็ทำให้เราได้บูชาและนับถือท่าน ซึ่งสิ่งที่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยากเห็นก็คือ คนไทยหันมาสามัคคีและรักใคร่ปรองดองกัน ถ้าประชาชนเราทำอย่างนี้ได้ ท่านก็จะรู้สึกหมดห่วงบ้านเมืองและเราก็จะได้เห็นรอยยิ้มของท่านอย่างมีความสุขโดยไม่ต้องคิดอไร และเราก็นำรูปท่านไว้กราบไว้บูชา และศรัทธาไว้ตลอดไปโดยไม่มีวันลืม

    ตอบลบ
  11. น.ส. ศศิธร ดอกพอง ม.4/5

    จากกวีที่อ่านฉันมีความคิดว่า...

    เชื่อว่า คนทุกคนต่างมีรูปพระเจ้าอยู่หัวประจำบ้าน แล้วคนทุกคนก็ต่างบูชานับถือพระองค์ด้วยใจตั้งมั่นศรัทธาเชื่อมั่นในความสามารถและความเหน็ดเหนื่อยของพระองค์ที่นำพาสิ่งดีๆ มามากมาย ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นฐานะใดก็ตาม ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไรก็ตาม เราก็มีในหลวงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนทั้งประเทศ พระราชกรณียกิจของพระองค์ก็ช่วยให้คนไทยหัดรู้จักวิถีการพอเพียง สร้างฝนเทียมเพื่อช่วยลดการแห้งแล้งของป่า ดูแลประชาชนทุกถิ่นฐาน จากพื้นที่กันดารจนมีการฟื้นฟูเจริญรุ่งเรืองมีอาชีพเลี้ยงตนโดยสุจริต ทรงไม่ละทิ้งประชาชนของปพระองค์ แม้จะทรงงานหนักก็ตาม ไม่แปลกเลยที่คนไทยทุกคนต่างจงรักภักดีต่อประองค์ มีรูปติดไว้ฝาผนังบ้านไว้เสริมบารเป็นมงคลของชีวิต ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันคนไทยทั้งแผ่นดินต่างนับถือบูชากษัตริย์ของตนด้วยใจรักและเคารพยิ่ง

    ตอบลบ
  12. น.ส.ชลนิชา ทินบุตร ม.4/6

    เรื่อง 60ล้านดวงใจถวายพ่อ
    เราคนไทยมีพ่อหลวงไว้บูชาไม่ว่าจะบ้านไหนที่ไหนก็มีรูปพ่อหลวงตั้งไว้
    เพื่อให้รู้ว่าเรารักพ่อหลวงและศรัทธาทำความดีเพื่อพ่อหลวงของเรา
    ทุกคน พ่อหลวงเป็นเหมือนแรงบันดานใจที่ทำให้คนไทยเราสามัคคี
    ทำแต่ความดีมีน้ำใจเรารักพ่อหลวงมากแค่ไหนก็ตอบได้ว่ามาก
    มีความจงรักภักดีต่อพ่อหลวงมากไม่ว่าจะทำอะไรก็นึกถึงพ่อหลวง
    ก่อนที่จะทำในสิ่งนั้นเพราะพ่อหลวงคือแรงบันดานใจให้กับทุกคน
    ชวนไทยทั้งหมดจากที่จะทำในสิ่งที่ไม่ดีก็ทำในสิ่งที่ดีเพราะนึกถึง
    พ่อหลวงของเราเราจงศรัทธาไว้ร่วมใจกันทำความดีเข้าไว้
    เราจะต้องศรัทธาและจงรักภักดีดีต่อพ่อหลวงให้ตลอดไป
    ชีวิตก็จะดีขึ้นถ้าทุกคนมีความสามัคคีกันไม่ทะเลาะกัน

    ตอบลบ
  13. น.ส.พฤกษชาติ เชียงเสือ ม.4/3 เลขที่ 36
    จากที่ได้อ่านบทกวีนิพนธ์ที่เขียนโดยคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ในหนังสือ60ล้านดวงใจถวายพ่อ เนื้อหาในบทกวีนิพนธ์เรื่องนี้ได้กล่าวถึงที่บ้านทุกบ้านไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนตรงไหน จะเล็กหรือจะใหญ่ จะใกล้หรือไกล ถึงแม้จะแบ่งชนชั้นกันแต่สุดท้ายทุกคนก็หันมากลมเกลียวและจงรักภักดีต่อในหลวงกันทั้งนั้น และทุกบ้านก็ล้วนแต่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงกันทั้งนั้น เพราะประชาชนทุกคนนั้นจงรักภักดีต่อในหลวง ถ้าบ้านใครไม่มีก็ถือว่าไม่มีความจงรักภักดี ถึงแม้ว่าเป็นเวลาที่ในหลวงครองราชมา แต่ความจงรักภักดีของประชาชนที่มีต่อในหลวงก็คงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง จนถึงทุกวันนี้ปวงชนทุกคนต่างก็ยกพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงไว้บูชาและมีความศรัทธาอยู่เสมอ
    ในความคิดของฉัน ก็รู้สึกเห็นด้วยกับบทกวีนิพนธ์เรื่องนี้มากเพราะบ้านทุกบ้านไม่ว่าจะรวยหรือจะจน ล้วนก็มีความจงรักภักดีต่อในหลวง และก็นำพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงมาบูชากันทั้งนั้น ในหลวงทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อปวงชนชาวไทยมามาก ถึงแม้บ้านเมืองในตอนนี้จะวุ่นวายขนาดไหน ในหลวงก็ทรงทำให้บ้านเมืองสงบร่มเย็นลงได้ และแม้แต่เวลาน้ำท่วมในหลวงท่านก็ยังทรงห่วงใยประชาชนโดยส่งเครื่องอุปโภค-บริโภคไปให้ราษฏรที่กำลังเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วม และท่านก็ทรงทำทุกอย่างเพื่อปวงชนจะได้อยู่กันอย่างสงบสุขและสันติ

    ตอบลบ
  14. น.ส. มณีรัตน์ กินรี ม.4/3 เลขที่ 13
    จากหนังสือ 60ล้านดวงใจถวายพ่อ
    เขียนโดยนักเขียนและกวีซีไรต์ 8 ท่าน เลือกให้วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นบทกวีนิพนธ์ที่เขียนโดยคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์
    จากบทความข้างต้น ปวงชนชาวไทยทุกคนต่างเคารพรักในราชวงศ์ทุกพระองค์คนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนแห่งใดไม่ว่าจะใกล้จะไกลก็จะมีรูปภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไว้เคารพบูชาด้วยใจที่ศรัทธาและเคารพรักในตัวท่านพร้อมทั้งราชวงศ์เพียงราชวงศ์เดียวไม่มีการแบ่งว่าเคารพไม่เคารพใครชาวไทยเคารพทุกพระองค์ด้วยใจที่จงรักภักดีถ้านับกับกาลเวลาที่ทุก ๆพระองค์ได้สร้างความดีและสิ่งดีงามให้กับคนไทยย่อมผ่านนานมานับ100 ปีเปรียบได้กับการเคารพรักในตัวพระองค์ท่านที่มีการนับถือและเคารพรัก...แต่ปัจจุบันนี้ไทยหรือสยามเกิดการทะเลาะ เกิดการแตกแยก คงไม่มีใครหรอกที่จะรักเมืองไทยหรือสยามเท่ากับคนไทยด้วยกันเอง หยุดทะเลาะก่อความสามัคคีเพื่อองค์พระประมุขของเรา พระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยทุกคนแล้วคนไทยที่บอกว่าเคารพรักและจงรักภักดีทำเพื่อพระองค์ได้ไหม ? แค่หยุดทะเลาะกัน .....

    ตอบลบ
  15. น.ส.สุภาพรณ์ กันทา ม.4/6
    จากหนังสือ 60ล้านดวงใจถวายพ่อ
    จากข้อความที่อ่านมานั้นจะทำให้เรารู้ว่าแต่ละชั้นหรือแต่ละทุกชั้นมันเกี่ยวดองและข้องเกี่ยวกับพระบรมฉายาลักษณ์นั้นก็มีศักดิ์สิทธิ์และไม่ว่าที่ไหนจะไม่มีพระบรมฉายาลักษณ์นั้นมันก็ไม่ใช่แต่ดูแล้วทุกๆบ้านก็จะกราบพระบรมฉายาลักษณ์และทุกบ้านก็มีพระบรมจักรีภักดีเดี่ยวและการที่เรามีความทุกทิศที่นั้นคือความงามแห่งความรักสามัคคีเพื่อจะให้ในหลวง แล้วทุกคนก็จะนับถือในหลวงมานานเพื่อที่จะได้กราบท่านเพราะท่านอยู่กับเรามานานแล้ว และถ้ามีเหตุการณ์อะไรผ่านมาแล้วไทยทั้งโลกทั้งเมืองก็จะอยู่มั่นคงและศรัทธาทั้งหลายก็จะยังมีชีวิตอยู่อย่างสงบสุขสบาย

    ตอบลบ
  16. นางสาว พนิดา เกตุพจน์ ชั้นม.4/5

    ความคิดเห็นต่อ 'หนังสือ 60ล้านดวงใจถวายพ่อ'

    คุณวาณิช จรุงกิจอนันต์เขียนไว้ลักษณะนี้ว่า ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังไหน ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นใด รวย จน ทุกบ้านก็จะมีรูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไว้กราบไหวบูชากันทุกครัวเรือน

    สำหรับความรู้สึกของดิฉันที่มีต่อบทความนี้... เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เพราะบ้านดิฉันเองก็มีรูปท่านของท่าน ไม่ว่าจะในปฏิทิน หนังสือในโอกาสพิเศษต่างๆ ทว่า... ถ้าเรามองในทุกด้านจริงๆแล้ว ไม่ว่าที่ใดเราก็จะเห็นรูปของท่านอยู่ในทุกๆที ไม่ว่าจะในโรงเรียน โรงภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้ (student weekly) บนธนบัตร หรือแม้แต่กรอบรูปเล็กๆตามร้านขายของชำ อาหารตามสั่ง ฯ และอีกมากมาย
    ทุกครั้งที่ดิฉันได้มองรูปท่าน ดิฉันรู้สึกมีความสุข และอุ่นใจอย่างประหลาด ท่านเหมือนเป็นคุณปู่ที่ให้ความรักแก่หลานๆ ทุกครั้งที่เห็นท่านทรงยิ้ม ฉันก็พลอยที่จะยิ้มตามไปด้วย ดิฉันรู้สึกมีความสุขที่ครั้งที่ทรงได้อ่านพระราชประวัติของท่านผ่านตามสื่อต่างๆ ท่านเป็นพระมหากษัตริย์ที่ไม่ว่าชาติไหนก็หาไม่ได้อีกแล้ว ไม่มีหรอกที่กษัตริย์ชาติไหนจะใช้ยาสีฟันจนหมดหลอด ถึงหมดแล้วก็ยังรีดแล้วรีดอีก จนไม่รู้จะรีดมันออกมายังไงแล้ว ไม่มีกษัตริย์ชาติไหนที่ทรงเยี่ยมเยียนราษฎรด้วยตัวของท่านเอง ทั้งฝ่าแดดฝ่าลม เหน็ดเหนื่อยแค่ไหนก็ยังไม่ท้อ ดิฉันไม่แปลกใจเลยที่ทุกบ้านจะมีรูปท่านไว้กราบไหว้ หรือมองภาพเหล่านั้นเพื่อเป็นเครื่องเตือนความจำให้เราได้รู้ว่า ที่เรามีประเทศทุกวันนี้ ก็เพราะมีในหลวงพระองค์นี้นี่เอง

    ตอบลบ
  17. น.ส.ชุติกาญจน์ ทองคำสาร ชั้นม.4/5

    วิจารณ์หนังสือ"60ล้านดวงใจถวายพ่อ"ของคุณ วาณิช จรุงกิจอนันต์
    "จะบ้านเล็กบ้านใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่มีรูปราชวงศ์ทุกพระองค์ไว้เทิดทูน
    ไม่ว่าจะรวยหรือจนก็มีพ่อหลวงคนเดียวกัน รูปของพระองค์นั้นศักดิ์สิทธิ์
    เหมือนเป็นเครื่องเตือนใจของพวกเราเสมอว่าให้มีความรัก
    ความสามัคคีกันเพราะอยู่บ้านเดียวกันนั่นก็คือประเทศไทย
    พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่เสียสละความสุขส่วนพระองค์ ทรงงานจนเหน็ดเหนื่อยเพื่องชาวไทยทุกคนอยู่อย่างมีความสุข มีกิน มีใช้
    เราปวงชนชาวไทยล้วนแต่ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น
    เราทุกคนต่างก็มีความจงรักภักดี เมื่อก่อนยังไงตอนนี้ก็มากกว่าเดิมหลายพันเท่า ไม่ว่าจะอยู่ ณ ห่งหนใดในโลกนี้
    เราคนไทยต่างก็มีความรู้สึกเดียวกัน ก็คือพวกเราทุกคนโชคดี
    ที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย อยู่ใต้ร่มพระบารมีของในหลวง"...

    ตอบลบ
  18. น.ส.ปิยดาพร หงษ์ประเสิรฐ นักเรียนวิชาเพิ่้มเติมพินิจวรรณกรมมซีไรต์
    ในบทความข้างต้นได้กล่าวถึงการที่เรานั้นอยู่ประเทศเดียวกันเราก็นับถือเเละมีพระราชาองค์เดียวกันไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศไทยหรือจังหวัดใดเราก็คนไทยเเละมีพระมหากษัตริย์องค์เดียวกัน ไม่ว่าจะฐานนะจนหรือรวยเเค่ไหนเราก็อยู่เเละเป็นคนประเทศไทยที่มีพระมหากษัตริย์หนึ่งในโลกเท่านั้นที่ดูเเลเราถึงเพียงนี้ ที่คอยดูเเลเเละเอาใจใส่ประชาชนอย่างนี้ เเละพวกเราก็ต้องมีความรัก สามัคคีกันไว้เพี่อความกลมเกียวเเละเป็นหนึ่งเดียว เเละมีรูปท่านไว้บูชากราบไหว้กันทุกบ้านไม่ว่าจะใกล้หรือไกล เราก็มีท่านที่เป็นพ่อหลวงหนึ่งเดียวในโลกนี้


    ความคิดเห็นของหนู
    รู้สึกดีมากค่ะที่ได้อ่านเพราะได้ให้ความรู้สึกซาบซึ้ง กินใจ เเละเป็นบทคาวมที่ไพเราะมาก หนูรู้สึกว่าชอบบทความนี้จริงๆค่ะ เพราะเขียนให้เห็นถึงการที่พวกเราประเทศไทยนั้นได้นับถือเเละรักพระองค์ท่าน หรือเราจะเรียกท่านอีกพระนามหนึ่งว่า'พ่อหลวง'ก็ได้ เเละยิ่งได้อ่านบทความนี้ยิ่งทำให้หนูรักประเทศชาติรักพระองค์ท่านมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะท่านรักบ้านเมืองเเละทำเพื่อพวกเราลูกหลานของพระองค์ท่านมามาก เเต่เพราะการเมืองหรือวิกฤตของประเทศอาจทำให้ท่านเป็นห่วงเเละกังวนมากอยากให้ทุกคนช่วยหยุดวิกฤตนี้หยุดทำให้ท่านเป็นห่วงเเละกังวนเลยค่ะ เพราะท่านเองก็ชราภาพมากเเล้ว หยุดก่อม็อบเเละประท้วงต่างๆเถอะค่ะทำเพื่อพ่อหลวงบ้างเพราะท่านทำเพื่อเรามามากอย่าทำให้ท่านเป็นห่วงอีกเลยน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  19. น.ส.ปิยพร พูนทา ม.4/4 เลขที่29
    จากหนังสือ 60ล้านดวงใจถวายพ่อ
    บทกวีนิพนธ์ที่เขียนโดยคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์
    รู้สึกว่าเนื้อหาที่ได้อ่านก็ตรงกับความคิดของทุกคนมากเพราะรูปของในหลวงของคนไทยหนูเชื่อว่าทุกคนก็ก็ต้องมีไว้ที่บ้านและเป็นรูปที่ทุกคนเห็นแล้วก็ต่างซาบซึ้งที่ได้เห็นรูปที่ทกคนต่างภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทยและในแต่ละอย่างที่อย่างที่พระองค์ทรงทำเพื่อประชาชนและหนูเชื่อว่าทุกคนต้องดีใจที่อยู่กันอย่างสุขสบายและแต่ละรูปเราได้เห็นพระองค์ทรงงานอย่างยากลำบากรูปที่พระองค์ทรงเหนื่อยจนเหงื่อออกและแต่ละรูปทำให้เราซึ้งใจมาก
    เราควรจงรกภักดีต่อในหลวงและความดีให้ไห้พระองค์ไม่ต้องเสียใจกับการกระทำของเราและสิ่งที่ควรหยุดทำกันในตอนนี้คืไม่ควรทะเลาะกันเราควรที่จะสามัคคีกันเพื่อให้ในหลวงทรงสบายใจและควรทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อตอบแทนที่ในหลวงทรงเหนื่อยเพื่อเรามามากแล้ว

    ตอบลบ
  20. น.ส.ภัชชา แซ่ฉั่ว ม.4/6 เลขที่ 31
    เหมือนเพลงพี่เบิร์ดเลย . 'เป็นรูปที่มีทุกบ้าน '
    ไม่ว่าคนไทยจะอยู่ภาคไหนจังหวัดอะไรก็ย่อมรักนายหลวงกันทั้งนั้น
    เห็นเมื่อไหร่ก็กราบ เพราะความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อนายหลวงส่งผลให้นายหลวงดูเป็นยิ่งกว่ากษัตริย์นายหลวงเป็นทุกทุกอย่างสำหรับเราประชาชน
    ต่อให้บ้านเมืองเกิดเหตุการณ์วุ่นวายต่าง ๆ นายหลวงไม่เคยทอดทิ้งหรือละเลยกับทุกปัญหาเลย กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในปัจจุบัน
    และสื่อถึงสังคมในปัจจุบันด้วย ไม่ว่าจะทำอะไรที่ไหนลำบากอย่างไร
    ก็เหมือนว่าเรายังมีนายหลวงที่เราเคารพรักยิ่งกว่าอะไรทั้งปวง เพียงแค่เห็นรูป
    ก็รู้ึกว่านายหลวงคือที่พึ่งของทุกคนประชาชนทุกคน

    ตอบลบ
  21. จากที่ดิฉันได้อ่านบทความของคุณ วาณิช จรุงกิจอนันต์
    จากหนังสือ60ล้านดวงใจถวายพ่อซึ๋งเขียนโดยนักเขียนและกวีซีไรต์8ท่านแต่ดิฉันอ่านของคุณวาณิช บทความนี้กล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงจักรีว่าไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน แถวไหน ถิ่นไหนจะอยู่ใกล้หรือไกลซักแค่ไหนแต่มีอยู่หนึ่งอย่างที่เราไม่เคยลืมและต้องจดจำตลอดไปคือ ราชวงศ์จักรี ที่อยู่ในใจของทุกคน ทุกบ้านและทุกดวงใจของชาวไทยและจะจงรักภักดีตลอดไปไม่ว่าจะแบ่งชนชั้นสักแค่ไหนแต่ทุกชนชั้นย่อมเกี่ยวข้องกับราชวงศ์จักรีเพราะเป็นราชวงศ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ในหลวงทรงเปรียบเสมือนแสงนำทางนำชีวิตของชาวไทยพระทรงมีพระมหากรุณาธิคุณมากล้นหาที่สุดมิได้พระองค์ทรงเป็นที่รักของชาวไทย ทั้งรักและบูชา ทุกๆบ้านจะต้องมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ไว้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต พระองค์ทรงงานหนักเพื่อเราทุกคนดิฉันก็ขอตอบแทนพระองค์ด้วยการทำความดีตลอดไป
    สุดท้ายนี้ก็ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญและอยู่กับพวกเราชาวไทยตลอดไป

    น.ส. ทิพวรรณ แจ่มจิตต์ ชั้นม.4/3 เลขที่ 19

    ตอบลบ
  22. น.ส.สาวิณี เดชะเมธากุลม.4/6 เลขที่ 33

    ตั้งแต่ฉันนั้เกิดมาก็ได้ความรักความหวงความเป้นห่วงจากพระองค์แล้ว
    ไม่ว่าจะบ้านหลักใหญ่หรือหลังเล็กก็มีรูปพระองค์ทุกบ้านทุกคนนั้น
    รักและจงรักภัคดีต่อนายหลวงเพราะนายหลวงนั้นทรงช่วยเหลือประ
    ชาชนไปในที่ต่าง ๆ แม้ว่าจะลำบากแค่ไหนพระองค์ก็ไปเพื่อที่จะได้ช่วย
    เหลือให้ประชาชนมีความสุขที่ดีและเป็นกำลังของชาติพัฒนาประเทศ
    ให้มีความเจริญรุ่นเรืองต่อไปในอนาคตเพราะฉะนั้นเราทุกคนควรจะ
    รักสามัคคีกันให้มาก ๆ เพื่อจะทำให้พระองค์มีความสุขโดยการไม่
    ทะเลาะวิวาทก่อความวุ้นวายกันภายในประเทศหรือต่างประเทศควรจะ
    รักและสามัคคีกันให้มาก ๆ เพื่อพระองค์จะได้หายเป็นห่วงและกังวน
    ที่ได้เห็นประชานชนลูกหลายไทยรักกันสามัคคีปรองดองกันอีกต่อด้วย

    ตอบลบ